• April 1, 2024

"หมอพรทิพย์" นอนทับ "ทุ่งลาวามอส" พื้นที่อนุรักษ์ในไอซ์แลนด์

หลังจากกรณีที่มีคลิปไวรัลเผยว่า “หมอพรทิพย์” ถูกชายคนหนึ่งไล่ออกจากร้านอาหารในประเทศไอซ์แลนด์ จนโด่งดังบนโลกออนไลน์

ล่าสุด หมอพรทิพย์ถูกชาวเน็ตขุดรูปที่ลงไปนอนทับ “ทุ่งลาวามอส” พื้นที่อนุรักษ์ทางธรรมชาติ ที่มีป้ายติดว่าห้ามเข้าไปเหยียบย่ำ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์บนโลกโซเชียลว่าไม่ควรทำ ซึ่งต่อมาหมอพรทิพย์ลบภาพดังกล่าวแล้ว

ชาวโซเชียลต่างหาข้อมูลของทุ่งลาวามอส พร้อมระบุว่า มอสที่โตในไอซ์แลนด์นี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศที่เปราะบาง

สรุปดราม่า "หมอพรทิพย์" เจอไล่กลางร้านอาหารในต่างประเทศ

มองต่างมุมกรณี "หมอพรทิพย์" เปิดข้อกฎหมาย ไม่มีสิทธิ์ ไล่ออกจากร้าน

หากต้องการเดินหรือเข้าชม ต้องปฏิบัติตามเส้นทางที่ทางการระบุไว้ เพื่อป้องกันความเสียหาย

ด้าน ศาสตราจารย์ นายแพทย์ มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความรู้ว่า ลาวามอสโตช้ามาก การเหยียบย่ำจะทำให้เกิดร่องรอยการถูกทับนาน สถานที่ท่องเที่ยวจะติดป้ายให้เดินตามทาง ห้ามออกนอกเส้นทาง หากทำแบบนั้นกลัวต่อไปคนไทยจะโดนแบน

ส่วนเว็บไซต์ท่องเที่ยวของไอซ์แลนด์ ก็มีบทความแนะนำการปฏิบัติตนเป็นนักท่องเที่ยวที่ดี และมีคำแนะนำข้อหนึ่งที่ระบุว่า อย่าทำลายมอส ด้วยการนั่ง หรือทับ เพราะเมื่อมอสเหล่านี้มีรอยกดทับแล้ว จะใช้เวลาหลายปีกว่าจะฟื้นฟูกลับมาได้

ด้านสำนักสิ่งแวดล้อมไอซ์แลนด์ ระบุว่า ทุ่งลาวา หรือทุ่งลาวามอสนี้ ต่างถูกคุ้มครองด้วยกฎหมายคุ้มครองพิเศษ มาตรา 61 แห่ง พ.ร.บ.อนุรักษ์ธรรมชาติของไอซ์แลนด์

แม้ต่อมา หมอพรทิพย์จะลบรูปนี้ออกไป แต่บนโลกโซเชียลยังคงตามวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมอยู่

ส่วนกรณีคลิปที่เป็นไวรัลของหมอพรทิพย์ ที่ถูกชายคนหนึ่งไล่ออกจากร้านอาหารนั้น ทาง สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า กลุ่ม สว. ได้เห็นคลิปวิดีโอดังกล่าวแล้ว เห็นว่าเป็นเรื่องรุนแรง สว. หลายคน รวมถึงตนเอง ได้ส่งข้อความไปให้กำลังใจหมอพรทิพย์แล้ว

และทาง สว. ได้ช่วยกันตรวจสอบข้อกฎหมายไอซ์แลนด์ พบว่า สามารถแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ไอซ์แลนด์ดำเนินคดีได้ แต่ไม่ทราบว่า หมอพรทิพย์จะแจ้งความหรือไม่ เพราะหมอพรทิพย์ตอบกลับมาเพียงสั้น ๆ ว่า “ขอบคุณ จะกลับวันนี้แล้ว ขอให้กรรมจัดการ” คาดว่าคงไม่ไปแจ้งความ

อย่างไรก็ตาม สวคำพูดจาก เว็บตรงไม่ผ่านเอเย่นต์. จะประสานงานไปยังกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา ให้ติดต่อไปยังสถานทูตผู้รับผิดชอบ ให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าของร้าน และชุมชนไทยในไอซ์แลนด์ รับทราบถึงพฤติกรรมคนที่อ้างว่าชื่อ “Ari Alexander” ว่ามีพฤติกรรมข่มขู่คุกคามสมาชิกรัฐสภาไทย และเท่าที่ตรวจสอบชายคนดังกล่าวไม่ใช่เจ้าของร้าน เป็นแค่หัวหน้าเชฟเท่านั้น

ด้าน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงความคิดเห็นถึงกรณีหมอพรทิพย์ ถูกคนไทยในไอซ์แลนด์มาไล่ออกจากร้านอาหารว่า อยากเชิญชวนทุกคนสร้างสังคมที่อดทนอดกลั้น แสดงออกอย่างอดทนอดกลั้น มีวุฒิภาวะ เชิญชวนให้สร้างระบบพรรคการเมืองที่ตรงไปตรงมา และมีทางระบายในการกำจัดความขัดแย้ง

พิธา เสริมว่า ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ไม่ได้ช่วยอะไร ตนเป็นนักการเมืองก็เข้าใจ เวลาลงพื้นที่ต่างจังหวัด ครอบครัวก็จะเจอการแสดงออกของประชาชนที่คล้าย ๆ กัน เข้าใจว่าตนเป็นบุคคลสาธารณะ แต่การอนุญาตให้แสดงออกโดยไม่คำนึงถึงระบบก็น่าเสียดาย